วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)

          ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)

                  http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7    ได้รวบรวมทฤษฎีเน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ว่า   ออกุสติน จอห์น คาลวิน และคริสเตรียน โวล์ฟ  เป็นนักคิดกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองนี้ที่มีความเชื่อเรื่องกลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental Discipline)  เป็นผู้ที่กล่าวว่า  มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว การกระทำใด ๆ ของมนุษย์เกิดมาจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (Bad-active) มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม สมองของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ และการฝึกสมองหรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็น ต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดี และ ฉลาด การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด ต้องใช้วิชาที่ยาก เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลาติร ภาษากรีก และคัมภีร์ไบเบิล เป็นต้น
                 
                 ครูบ้านนอกดอทคอม (http://www.kroobannok.com) ได้รวบรวมทฤษฎีเน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ว่า  ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental Discipline) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถ พัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโส-เครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method) เป็น วิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้ กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้

                   ยินดี เจ้าแก้ว (http://school.obec.go.th/sup_br3/rn_05.htm) ได้รวบรวมทฤษฎีเน้นการฝึกจิตหรือสมองไว้ว่า พลาโต และ อริสโตเติล นักคิดกลุ่มนี้เชื่อว่าการเรียนรู้ ว่ามนุษย์สามารถพัฒนาความสามารถของมนุษย์เองไม่ใช่พระเจ้า มนุษย์เกิดมามีลักษณะที่ไม่ดี ไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน (neutral-active) และมนุษย์มีเหตุผลและพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำตามความเข้าใจและเหตุผลของตน ถ้าหากได้รับการฝึกฝนอบรม และมีความรู้มาตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาดการกระตุ้นแล้วความรู้ก็จะไม่แสดงออกมา 

                 สรุป  ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมองเชื่อว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถ พัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา

ที่มา :     http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7). [ออนไลน์]
               เข้าถึงเมื่อวันที่ 28 เดือนมิถุนายน พ.. 2555
               http://www.kroobannok.com. [ออนไลน์]   
               เข้าถึงเมื่อวันที่ 28 เดือนมิถุนายน พ.. 2555      
              (http://school.obec.go.th/sup_br3/rn_05.htm).[ออนไลน์).
               เข้าถึงเมื่อวันที่ 28 เดือนมิถุนายน พ.. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น