วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

19. การบริหารงานวิจัยและตารางการปฏิบัติงาน (Administration & Time Schedule)

 http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm  ได้รวบรวมไว้ว่า  การบริหารงานวิจัย คือ กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยมีการวางแผน (planning) ดำเนินงานตามแผน (implementation) และประเมินผล (evaluation) ในการเขียนโครงร่างการวิจัย ควรมีผลการดำเนินงาน ตั้งแต่เริ่มแรก จนเสร็จสิ้นโครงการ เป็นขั้นตอน ดังนี้
1. วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
2. กำหนดกิจกรรม (Activities) ต่าง ๆ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
3. ทรัพยากร (Resources) ที่ต้องการ ของแต่ละกิจกรรม รวมทั้งเวลาที่ใช้ ในแต่ละขั้นตอน
ทรัพยากรเหล่านั้น ที่มีอยู่แล้ว มีอะไรบ้าง และมีอะไร ที่ต้องการเสนอขอ จำนวนเท่าใด
4. การดำเนินงาน (Implementation)

ภิรมย์ กมลรัตนกุล (2531 : 8) กล่าวว่า การบริหารงานวิจัย คือ กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยมีการวางแผน ดำเนินงานตามแผน และประเมินผลในการเขียนโครงร่างการวิจัย ควรมีผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มแรกจนเสร็จสิ้นโครงการเป็นขั้นตอน ดังนี้
                       1. วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
               2. กำหนดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
                   2.1ขั้นเตรียมการ
                        - ติดต่อเพื่อขออนุมัติดำเนินการ
                        - ติดต่อผู้นำชุมชน
                       - การเตรียมชุมชน
                       - การคัดเลือกผู้ช่วยนักวิจัย
                       - การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้ในการสำรวจ
                       - การอบรมผู้ช่วยนักวิจัย
                       - การทดสอบเครื่องมือในการสำรวจ
                       - การแก้ไขเครื่องมือในการสำรวจ
               2.2 ขั้นปฏิบัติงาน
                       - ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
                       - ขั้นการเขียนรายงาน
          3. ทรัพยากรที่ต้องการของแต่ละกิจกรรมรวมทั้งเวลาที่ใช้
          4. การดำเนินงาน ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การจัดสรรงบประมาณ และการรวบรวมข้อมูลสำหรับการบริหารงานบุคคล จำเป็นต้องดำเนินการวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ

เฉลิมลาภ ทองอาจ (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/424637) ได้รวบรวมไว้ว่า การบริหารการวิจัยจึงหมายถึง การดำเนินการต่างๆ เพื่อให้มีการผลิตหรือสร้างสรรค์การวิจัย การวางแผนการวิจัย การติดตามและควบคุมดูแลการวิจัยให้ดำเนินไปตามแผน การเผยแพร่และใช้ผลงานวิจัย 

สรุป
การบริหารงานวิจัย คือ กิจกรรมที่ทำให้งานวิจัยนั้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยมีการวางแผน (Planning) ดำเนินงานตามแผน (implementation) และประเมินผล (evaluation)
ควรมีผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มแรกจนเสร็จสิ้นโครงการเป็นขั้นตอน ดังนี้
                        1. วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดวัตถุประสงค์
                2. กำหนดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เช่น
                     2.1ขั้นเตรียมการ
                         - ติดต่อเพื่อขออนุมัติดำเนินการ
                         - ติดต่อผู้นำชุมชน
                         - การเตรียมชุมชน
                         - การคัดเลือกผู้ช่วยนักวิจัย
                         - การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้ในการสำรวจ
                         - การอบรมผู้ช่วยนักวิจัย
                         - การทดสอบเครื่องมือในการสำรวจ
                         - การแก้ไขเครื่องมือในการสำรวจ
                   2.2 ขั้นปฏิบัติงาน
                        - ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
                        - ขั้นการเขียนรายงาน
              3. ทรัพยากรที่ต้องการของแต่ละกิจกรรมรวมทั้งเวลาที่ใช้
              4. การดำเนินงาน ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล การจัดสรรงบประมาณ และการรวบรวมข้อมูลสำหรับการบริหารงานบุคคล จำเป็นต้องดำเนินการวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ

ที่มา :     http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm.[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555.
ภิรมย์ กมลรัตนกุล. (2542). หลักเบื้องต้นในการทำวิจัย. กรุงเทพมหานคร :
เท็กซ์แอนด์เจอร์นัลพับลิเคชั่น จำกัด
เฉลิมลาภ ทองอาจ. (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/424637).[ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 6ธันวาคม 2555.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น